Liên kết đào tạo, đào tạo mầm non, tuyển sinh trung cấp mầm non, tuyển sinh cao học tại Hải Phòng, đào tạo cao học tại Hải Phòng


Đào Tạo


Tuyển sinh lớp Lãnh đạo cấp phòng chứng chỉ nghiệp vụ SP Chuẩn chức danh giáo dục nghề nghiệp Chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nội Dung Tin

Giáo trình kỹ năng và phương pháp dạy nghề

Kỹ năng và phương pháp dạy học nghề là một bộ phận của Bộ môn “Lý luận dạy học”, nhằm cung cấp cho người học các kiến thức khoa học về lý luận thiết kế dạy học, kỹ năng dạy học nghề, phương pháp dạy học, cũng như lý thuyết về kiểm tra đánh giá thành tích học tập của người học, đồng thời là những định hướng giúp người học có thể thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ dạy học sau này.

Giáo trình này được biên soạn và chỉnh sửa từ 2 giáo trình môn “Kỹ năng dạy học”  và “Phương pháp dạy học nghề” năm 2006 và các tài liệu khoa học khác.

Trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn dạy học ở các trường dạy nghề, nơi người học công tác sau này, đồng thời trên cơ sở phân bố chương trình mô đun “Kỹ năng và Phương pháp dạy học” do Tổng cục dạy nghề - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành theo Chương trình khung Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho giáo viên dạy trình độ trung cấp và cao đẳng nghề. Giáo trình được thiết kế theo cấu trúc mô đun gồm 6 bài: Chuẩn bị dạy học; thực hiện dạy học; đánh giá người học; Dạy học bài lý thuyết nghề; Dạy học bài thực hành nghề; dạy học bài tích hợp.

Bài một đề cập đến các nội dung kiến thức về kỹ năng chuẩn bị dạy học như: thiết kế giáo án, thiết kế phiếu hướng dẫn thực hiện, thiết kế công cụ đánh giá năng lực (phiếu đánh giá quy trình và đánh giá sản phẩm), làm bảng biểu treo tường, làm tài liệu phát tay và hướng dẫn người học thực hành để đạt được các kỹ năng này.

Bài  hai là những kiến thức về kỹ năng thực hiện dạy học như: sử dụng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cử chỉ trong dạy học, mở đầu một bài giảng, kỹ năng hướng dẫn giải quyết vấn đề, kỹ năng kết thúc vấn đề và các hoạt động hướng dẫn người học thực hành các kỹ năng này.

Bài ba là những kiến thức hướng dẫn thực hành các kỹ năng đánh giá người học như: xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực người học, soạn trắc nghiệm khách quan, tiến hành đánh giá sự thực hiện, phân tích kết quả kiểm tra trắc nghiệm khách quan.

Bài bốn là những kiến thức hướng dẫn thực hành phương pháp dạy học các bài lý thuyết nghề như:  dạy học bài khái niệm, dạy học bài cấu tạo thiết bị kỹ thuật, dạy học bài nguyên lý kỹ thuật, dạy học bài vật liệu kỹ thuật.

Bài năm là những kiến thức hướng dẫn thực hành phương pháp dạy học các bài thực hành nghề như:  dạy học bài thiết kế/ chế tạo, dạy học bài kiểm tra, dạy học lắp đặt và vận hành, dạy học sửa chữa và bảo dưỡng.

Bài sáu là những kiến thức hướng dẫn thực hành phương pháp dạy học tích hợp như:  Hồ sơ phân tích nghề và chương trình dạy nghề theo mô đun, bản chất của dạy học tích hợp, thiết kế bài dạy tích hợp, tổ chức dạy học tích hợp.

Trong mỗi bài, tài liệu trình bày các nội dung học tập, gợi ý việc tổ chức dạy học, giới thiệu học liệu và phương tiện dạy học, mô tả các tiêu chí và bằng chứng đánh giá người học theo năng lực thực hiện. Phần phụ lục của tài liệu là các biểu mẫu, công cụ đánh giá cơ bản để giảng viên có thể sử dụng trong quá trình giảng dạy.

Những gợi ý về tổ chức hoạt động học tập được đề xuất trong tài liệu này là kinh nghiệm được tổng kết từ các Khóa bồi dưỡng giáo viên dạy nghề. Tuy nhiên, đây chỉ là những gợi ý, tùy vào điều kiện và đối tượng dạy học mà giảng viên chủ động xây dựng các hoạt động phù hợp.

Giáo trình chi tiết tải tại đây: http://tranganh.edu.vn/upload/files/tl-kn-va-ppgd.doc

Đã Xem: 2548

Keywords: Giáo trình, ký năng, phương pháp dạy nghề, nghiệp vụ sư phạm, công ty TNHH, Giáo dục Đào tạo Trang Anh

Bạn nên xem thêm